เป้าหมาย (Understanding Goal)

week9

เป้าหมาย: เข้าใจ และสามารถอธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้ง Quarter ผ่าน Mind Mapping รวมทั้งยังสามารถจัดชุดความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในรูปแบบต่างๆที่เข้าใจง่ายต่อตนเองได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
9
(21 -25 ธ.ค 58

โจทย์ :
จัดชุดความรู้
 Key Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้ เรียนรู้อย่างไร
- นักเรียนจะนำเสนอถ่ายทอดความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้มาให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร
- นักเรียนจะจัดการข้อมูลเกี่ยวกับคณิตศาสตร์อย่างไรให้เข้าใจง่าย
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับคำถามในสัปดาห์นี้
Blackboard Share ระดมความคิดเกี่ยวกับการจัดชุดความรู้
Show and Share :  นำเสนอวิธีคิดของตนเอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ A4
- สี / ปากกา
- สมุด
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้เรียนรู้อย่างไร
เชื่อม :
 นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน  เช่น  มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ อะไรบ้างนักเรียนจะนำเสนอถ่ายทอดความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้มาให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน  เช่น  มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่   จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
 นักเรียนเขียน Mind Mapping สรุปความเข้าใจหลังเรียน
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม นักเรียนจะจัดการข้อมูลเกี่ยวกับคณิตศาสตร์อย่างไรให้เข้าใจง่าย
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน  เช่น  มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ อะไรบ้าง เพราะเหตุใด
ใช้:
- นักเรียนจัดชุดความรู้คณิตศาสตร์
- นำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้ฟัง
ภาระงาน:
- ระดมความคิดเกี่ยวกับการจัดการชุดความรู้
- เขียน Mind Mapping สรุปความเข้าใจหลัง
เรียน
- นำเสนอผลงาน

ชิ้นงาน:
- Mind Mapping สรุปความเข้าใจหลัง
เรียน
- ผลงานการจัดการชุด
ความรู้แต่ละคน
ความรู้
เข้าใจ และสามารถอธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้ง Quarter ผ่าน Mind Mapping รวมทั้งยังสามารถจัดชุดความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในรูปแบบต่างๆที่เข้าใจง่ายต่อตนเองได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับ
การจัดชุดความรู้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สิ่งที่เรียนรู้ผ่านมาแล้ว
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการเชื่อมโยง
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ได้เรียนรู้กับการนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
 คุณลักษณะ
-  รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-  มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น





ภาพกิจกรรม









ภาพชิ้นงาน    










         
            

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนเตรียมถ่ายทอดความเข้าใจเรื่องที่เรียนมาให้ครูและน้องๆได้รับชม ก่อนถึงวัน
    นักเรียนร่วมกันวางแผน อะไรบ้างที่เราได้เรียนรู้ จะทำอย่างไรให้น้องๆ คุณครูเข้าใจในสิ่งที่เราเรียนรู้มา
    เมื่อวางแผนเสร็จ นักเรียนเริ่มซ้อมและทำหน้าที่ของตนเองตามที่ได้รับมอบหมาย
    นักเรียนซ้อมละคร วันละ 1 รอบ เวลาที่เหลือสรุปความเข้าใจตนเองผ่าน Mind Mapping เตรียมชุด ฉาก และงานค้นคว้าอิสระ
    ตามที่วางแผนไว้ในสัปดาห์ที่ 10 ได้เลื่อนมาทำกิจกรรมในสัปดาห์นี้แทน เพราะสัปดาห์ที่ 10 มีกิจกรรมบุญคูณลาน นักเรียนจะได้ร่วมห่อข้าวต้ม ทำข้าวหลาม ทำบุญตักบาตรร่วมกันทั้งโรงเรียน ครู นักเรียน ผู้ปกครอง
    งานที่ต้องสะสางพี่ๆจะใช้เวลาว่างและทำเป็นการบ้านบ้าง ขึ้นอยู่กับแต่ละคนจะจัดการเวลาของตนเองอย่างไร
    ส่วนในวันศุกร์ของสัปดาห์เป็นกิจกรรม ถ่ายทอดความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้มาของช่วงชั้นที่ 2
    น้องๆไปดูพี่ๆและพี่ๆก็ได้ไปดูความงอกงามน้องๆเช่นกัน หลังจากที่เปิดบ้านเสร็จนักเรียนร่วมกันสะท้อนในสิ่งที่ได้เรียนรู้และสะท้อนตนเองในสิ่งที่ดีแล้วและควรพัฒนาต่อเกี่ยวกับการเปิดบ้านใน Q4

    ตอบลบ