เป้าหมาย: เข้าใจ และสามารถอธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้ง
Quarter ผ่าน
Mind Mapping รวมทั้งยังสามารถจัดชุดความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในรูปแบบต่างๆที่เข้าใจง่ายต่อตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
(21 -25 ธ.ค 58
|
โจทย์ :
จัดชุดความรู้
Key Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน
Quarter นี้ เรียนรู้อย่างไร
- นักเรียนจะนำเสนอถ่ายทอดความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้มาให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร
- นักเรียนจะจัดการข้อมูลเกี่ยวกับคณิตศาสตร์อย่างไรให้เข้าใจง่าย
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับคำถามในสัปดาห์นี้
Blackboard Share : ระดมความคิดเกี่ยวกับการจัดชุดความรู้
Show and
Share : นำเสนอวิธีคิดของตนเอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ A4
- สี / ปากกา
- สมุด
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน
Quarter นี้เรียนรู้อย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น
“มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่
อะไรบ้างนักเรียนจะนำเสนอถ่ายทอดความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้มาให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น
มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่
จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
นักเรียนเขียน Mind
Mapping สรุปความเข้าใจหลังเรียน
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม นักเรียนจะจัดการข้อมูลเกี่ยวกับคณิตศาสตร์อย่างไรให้เข้าใจง่าย
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น
“มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่
อะไรบ้าง เพราะเหตุใด
ใช้:
- นักเรียนจัดชุดความรู้คณิตศาสตร์
- นำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้ฟัง
|
ภาระงาน:
- ระดมความคิดเกี่ยวกับการจัดการชุดความรู้
- เขียน Mind
Mapping สรุปความเข้าใจหลัง
เรียน
- นำเสนอผลงาน
ชิ้นงาน:
- Mind Mapping สรุปความเข้าใจหลัง
เรียน
- ผลงานการจัดการชุด
ความรู้แต่ละคน
|
ความรู้
เข้าใจ
และสามารถอธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้ง Quarter
ผ่าน Mind Mapping รวมทั้งยังสามารถจัดชุดความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในรูปแบบต่างๆที่เข้าใจง่ายต่อตนเองได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับ
การจัดชุดความรู้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สิ่งที่เรียนรู้ผ่านมาแล้ว
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการเชื่อมโยง
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ได้เรียนรู้กับการนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้นักเรียนเตรียมถ่ายทอดความเข้าใจเรื่องที่เรียนมาให้ครูและน้องๆได้รับชม ก่อนถึงวัน
ตอบลบนักเรียนร่วมกันวางแผน อะไรบ้างที่เราได้เรียนรู้ จะทำอย่างไรให้น้องๆ คุณครูเข้าใจในสิ่งที่เราเรียนรู้มา
เมื่อวางแผนเสร็จ นักเรียนเริ่มซ้อมและทำหน้าที่ของตนเองตามที่ได้รับมอบหมาย
นักเรียนซ้อมละคร วันละ 1 รอบ เวลาที่เหลือสรุปความเข้าใจตนเองผ่าน Mind Mapping เตรียมชุด ฉาก และงานค้นคว้าอิสระ
ตามที่วางแผนไว้ในสัปดาห์ที่ 10 ได้เลื่อนมาทำกิจกรรมในสัปดาห์นี้แทน เพราะสัปดาห์ที่ 10 มีกิจกรรมบุญคูณลาน นักเรียนจะได้ร่วมห่อข้าวต้ม ทำข้าวหลาม ทำบุญตักบาตรร่วมกันทั้งโรงเรียน ครู นักเรียน ผู้ปกครอง
งานที่ต้องสะสางพี่ๆจะใช้เวลาว่างและทำเป็นการบ้านบ้าง ขึ้นอยู่กับแต่ละคนจะจัดการเวลาของตนเองอย่างไร
ส่วนในวันศุกร์ของสัปดาห์เป็นกิจกรรม ถ่ายทอดความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้มาของช่วงชั้นที่ 2
น้องๆไปดูพี่ๆและพี่ๆก็ได้ไปดูความงอกงามน้องๆเช่นกัน หลังจากที่เปิดบ้านเสร็จนักเรียนร่วมกันสะท้อนในสิ่งที่ได้เรียนรู้และสะท้อนตนเองในสิ่งที่ดีแล้วและควรพัฒนาต่อเกี่ยวกับการเปิดบ้านใน Q4