เป้าหมาย: เข้าใจ
สามารถอธิบายเกี่ยวกับโอกาสและความน่าจะเป็นของเหตุการณ์
และแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆได้ อีกทั้งยังสามารถนำความเข้าใจไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
(16-20
พ.ย 58
|
โจทย์ :
- ความน่าจะเป็น
- โจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
Key Questions :
- โยนเหรียญบาท 1
เหรียญ 1 ครั้ง โอกาสที่จะออกหัวและก้อยเป็นอย่างไร
- โยนเหรียญบาท 2 เหรียญ พร้อมกันโอกาสที่ขึ้นเป็นอย่างไร
- โยนลูกเต๋า 1
ลูกเต๋า 1 ครั้ง โอกาสที่ขึ้นเป็นอย่างไร
- สมมติมีกางเกงอยู่ 2
ตัวคือ กางเกงขาสั้นและขายาว ส่วนเสื้อมีอยู่ 3 ตัวคือเสื้อสีแดง เสื้อสีเขียวและเสื้อสีขาว จะมีวีการเลือกเสื้อและกางเกงมาใส่เป็นชุดที่แตกต่างกันได้กี่วิธี
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ
Blackboard Share : ระดมความคิดเกี่ยวกับโอกาสหรือความน่าจะเป็นจากโจทย์ที่กำหนดให้
Show and
Share : นำเสนอวิธีคิดของตนเอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ A4
- สี / ปากกา
- สมุด
-
เหรียญบาท
-
ลูกเต๋า
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “โยนเหรียญบาท 1 เหรียญ 1 ครั้ง
โอกาสที่จะออกหัวและก้อยเป็นอย่างไร”
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูเขียนความคิดเห็นของนักเรียนบนกระดาน
ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น “มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ อะไรบ้าง” ครูถามนักเรียนต่อว่า
เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร? มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
ครูเขียนโจทย์บนกระดานให้นักเรียนเช่น โยนเหรียญบาท
2 เหรียญ พร้อมกันโอกาสที่ขึ้นเป็นอย่างไร
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “โยนเหรียญบาท 3 เหรียญ พร้อมกันโอกาสที่ขึ้นเป็นอย่างไร”
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น
“มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่
อะไรบ้าง” ครูถามนักเรียนต่อว่า โยนเหรียญบาท 2 เหรียญ
2 ครั้งโอกาสที่ขึ้นเป็นอย่างไร มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
- ครูเขียนโจทย์บนกระดาน โยนเหรียญบาท
3 เหรียญ 2 ครั้งโอกาสที่ขึ้นเป็นอย่างไร และโยนลูกเต๋า 1 ลูกเต๋า 1 ครั้ง โอกาสที่ขึ้นเป็นอย่างไร
- นำเสนอวิธีคิดบนกระดาน
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “สมมติมีกางเกงอยู่ 2 ตัวคือ
กางเกงขาสั้นและขายาว ส่วนเสื้อมีอยู่ 3 ตัวคือเสื้อสีแดง
เสื้อสีเขียวและเสื้อสีขาว
จะมีวีการเลือกเสื้อและกางเกงมาใส่เป็นชุดที่แตกต่างกันได้กี่วิธี”
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น
“มีใครคำตอบ
นอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ อะไรบ้าง
คิดอย่างไร”
จนทุกคนมองภาพกว้างของโจทย์ปัญหาสถานการณ์ออก
ใช้:
- ครูเขียนโจทย์ปัญหาสถานการณ์ ไว้บนกระดานให้นักเรียนทำลงในสมุด
พร้อมแสดงวิธีคิด
- นำเสนอวิธีคิดบนกระดาน
- สร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์
และให้เพื่อนๆแสดงวิธีคิด
|
ภาระงาน:
- ระดมความคิดเกี่ยวกับโอกาส
ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์
- เขียนโจทย์และแสดงวิธีคิดลงสมุด
- สร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์
และให้เพื่อนๆแสดงวิธีคิด
- นำเสนอวิธีคิดบนกระดาน
ชิ้นงาน:
- เขียนโจทย์และแสดงวิธีคิดลงสมุด
- สร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์
และให้เพื่อนๆแสดงวิธีคิด
|
ความรู้
เข้าใจ
สามารถอธิบายเกี่ยวกับโอกาสและความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ และแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆได้
อีกทั้งยังสามารถนำความเข้าใจไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับ
ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์
ทักษะการคิดวิเคราะห์
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ โจทย์ปัญหา
ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์เรื่องความน่าจะเป็น
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้เรียนรู้เรื่องความน่าจะเป็นผ่านสื่อจริง คือ เหรียญบาทและลูกเต๋า ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ตอบลบเช่น เหรียญบาท 1 เหรียญโยน 1 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร
พี่ตะวัน : ออกหัว ก้อย ก็ได้ครับ
พี่แม็ค : ตอนกลุ่มผมทดลองออกหัวตลอดครับ
พี่แจ๊บ : ผมลองโยนได้หัวเยอะกว่าก้อยครับ
ครูฟ้า : ถ้าเปลี่ยนเป็น 2 เหรียญจะเป็นอย่างไร
พี่ครัช : ได้หัว หัว, ก้อย ก้อย, หัว ก้อย, ก้อย หัว
พี่ออม : ได้เหมือนพี่ครัชค่ะ
ครูฟ้า : สังเกตเห็นอะไรระหว่าง 1 กับ 2 เหรียญ
พี่โจ : 1 เหรียญเกิดได้ 2 แบบ ส่วน 2 เหรียญ 4 แบบครับ
พี่ออม : ยกกำลังค่ะ
ครูฟ้า : ถ้าเราเปลี่ยนเป็น 5, 10 เหรียญจะเป็นอย่างไรค่ะ
ในการเรียนรู้เรื่องความน่าจะเป็นของเหรียญที่เกิดขึ้นใช้เวลาในการเรียนรู้ 3 ชั่วโมงพี่ๆถึงสามารถมองเห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่คะ
ส่วน 2 ชั่วโมงที่เหลือ เรียนรู้ความน่าจะเป็นของลูกเต๋า เช่น
โยน 1 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร
พี่มิว : ลูกเต๋ามี 6 หน้าคะ น่าจะเหมือนกับเหรียญบาทเกิดขึ้นได้ตามจำนวนหน้า คือ 6 แบบ
พี่ครัช : ออกเป็น 1 ก็ได้ 2 ก็ได้ครับ
ครูฟ้า : ถ้าเป็น 2 ลูกความน่าจะเป็นจะเป็นอย่างไร
พี่ๆ: ทดลองโยนลูกเต๋าดู (ซึ่งเกิดเหตุการณ์เยอะมาก)แลกเปลี่ยนบนกระดาน
พี่ออม : ให้เหตุผลว่าน่าจะเหมือนเหรียญคือ หกยกกำลังจำนวนลูกที่ใช้โยน
ทำให้ครูรู้ว่านักเรียนเข้าใจและเห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่พร้อมกับสามารถอธิบายให้เพื่อนฟังได้