เป้าหมาย (Understanding Goal)

week10

เป้าหมาย: เข้าใจ และสามารถประเมินตนเองเพื่อพัฒนาและต่อยอดในสิ่งที่ดีแล้ว อีกทั้งยังร่วมกันหาแนวทางในการพัฒนาตนเองใน Quarter 4 ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
10
(27 -28 ธ.ค 58

โจทย์ :
ประเมินตนเองเพื่อพัฒนา
 Key Question :
 สิ่งที่ดีแล้ว สิ่งที่ควรพัฒนาต่อมีอะไรบ้าง จะพัฒนาตนเองได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับคำถามในสัปดาห์นี้
Show and Share :  นำเสนอ Place Mat
Place Mat: แนวทางในการพัฒนาตนเองใน Q4
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ A4
- สี / ปากกา
- สมุด
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม สิ่งที่ดีแล้ว สิ่งที่ควรพัฒนาต่อมีอะไรบ้าง จะพัฒนาตนเองได้อย่างไร
เชื่อม :
 นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน  เช่น  มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ อะไรบ้าง  ฯลฯ  จนนักเรียนมองเห็นตนเองมากขึ้น จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
  นักเรียนเขียนประเมินตนเอง
เชื่อม :
- แบ่งกลุ่มๆละ 4 คน
- แต่ละกลุ่มเขียน Place Mat แนวทางในการพัฒนาตนเองใน Q4
- นำเสนอ Place Mat ให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ภาระงาน:
- ระดมความคิดเกี่ยวกับการแนวทางในการพัฒนาตนเองใน Q4
- เขียนประเมินตนเอง
- นำเสนอผลงาน

ชิ้นงาน:
- Place Mat แนวทางในการพัฒนาตนเองใน Q4
- งานการประเมินตนเอง
ความรู้
เข้าใจ และสามารถประเมินตนเองเพื่อพัฒนาและต่อยอดในสิ่งที่ดีแล้ว อีกทั้งยังร่วมกันหาแนวทางในการพัฒนาตนเองใน Quarter 4
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น การอภิปรายเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาตนเองใน Q4
ทักษะการคิดวิเคราะห์
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินตนเอง
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการเชื่อมโยง
สามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ควรพัฒนากับแนวทางไขได้
 คุณลักษณะ
-  รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-  มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น




ภาพกิจกรรม





            

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้ร่วมกันกับผู้ปกครอง ในกิจกรรมบุญคูณลาน เช่น จัดสถานที่ ห่อข้าวต้ม ทำข้าวหลาม ตักบาตรเช้าและร่วมพิธีสู่ขวัญข้าว
    นักเรียนตื่นเต้นและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมมาก เช่น
    พี่มิว : ครูฟ้าขาเราจะได้ไปช่วยผู้ปกครองตอนไหนค่ะ
    พี่ออม : แม่หนูเอาเงินมาบริจาคด้วยค่ะ
    พี่แจ๊บ : ถั่วเราต้องเอาไปแช่น้ำก่อนครับแม่ผมบอกมาครับ
    พี่ๆ ป.6 : เวียนไปห่อข้าวต้มและทำข้าวหลาม
    ช่วงบ่ายพี่ๆ สรุปสิ่งที่ได้ไปเรียนรู้มาตลอดครึ่งวัน เช่น
    พี่แฟ้ม : หนูได้ฝึกตัดไม้ไผ่ค่ะ
    พี่มิว : หนูได้ห่อข้าวต้ม สนุกมากค่ะวันนี้
    พี่ใบเตย : หนูได้ทำข้าวหลามค่ะ

    ตอบลบ