เป้าหมาย: เข้าใจ และสามารถประเมินตนเองเพื่อพัฒนาและต่อยอดในสิ่งที่ดีแล้ว
อีกทั้งยังร่วมกันหาแนวทางในการพัฒนาตนเองใน Quarter 4 ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
(27 -28 ธ.ค 58
|
โจทย์ :
ประเมินตนเองเพื่อพัฒนา
Key Question :
สิ่งที่ดีแล้ว
สิ่งที่ควรพัฒนาต่อมีอะไรบ้าง จะพัฒนาตนเองได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับคำถามในสัปดาห์นี้
Show and
Share : นำเสนอ Place Mat
Place Mat: แนวทางในการพัฒนาตนเองใน Q4
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ A4
- สี / ปากกา
- สมุด
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม สิ่งที่ดีแล้ว
สิ่งที่ควรพัฒนาต่อมีอะไรบ้าง จะพัฒนาตนเองได้อย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น
“มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่
อะไรบ้าง ฯลฯ จนนักเรียนมองเห็นตนเองมากขึ้น จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
นักเรียนเขียนประเมินตนเอง
เชื่อม :
- แบ่งกลุ่มๆละ 4 คน
- แต่ละกลุ่มเขียน Place Mat แนวทางในการพัฒนาตนเองใน
Q4
- นำเสนอ Place
Mat ให้ครูและเพื่อนๆฟัง
|
ภาระงาน:
- ระดมความคิดเกี่ยวกับการแนวทางในการพัฒนาตนเองใน Q4
- เขียนประเมินตนเอง
- นำเสนอผลงาน
ชิ้นงาน:
- Place Mat แนวทางในการพัฒนาตนเองใน
Q4
- งานการประเมินตนเอง
|
ความรู้
เข้าใจ
และสามารถประเมินตนเองเพื่อพัฒนาและต่อยอดในสิ่งที่ดีแล้ว
อีกทั้งยังร่วมกันหาแนวทางในการพัฒนาตนเองใน Quarter
4
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น การอภิปรายเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาตนเองใน Q4
ทักษะการคิดวิเคราะห์
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินตนเอง
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการเชื่อมโยง
สามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ควรพัฒนากับแนวทางไขได้
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม






ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้ร่วมกันกับผู้ปกครอง ในกิจกรรมบุญคูณลาน เช่น จัดสถานที่ ห่อข้าวต้ม ทำข้าวหลาม ตักบาตรเช้าและร่วมพิธีสู่ขวัญข้าว
ตอบลบนักเรียนตื่นเต้นและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมมาก เช่น
พี่มิว : ครูฟ้าขาเราจะได้ไปช่วยผู้ปกครองตอนไหนค่ะ
พี่ออม : แม่หนูเอาเงินมาบริจาคด้วยค่ะ
พี่แจ๊บ : ถั่วเราต้องเอาไปแช่น้ำก่อนครับแม่ผมบอกมาครับ
พี่ๆ ป.6 : เวียนไปห่อข้าวต้มและทำข้าวหลาม
ช่วงบ่ายพี่ๆ สรุปสิ่งที่ได้ไปเรียนรู้มาตลอดครึ่งวัน เช่น
พี่แฟ้ม : หนูได้ฝึกตัดไม้ไผ่ค่ะ
พี่มิว : หนูได้ห่อข้าวต้ม สนุกมากค่ะวันนี้
พี่ใบเตย : หนูได้ทำข้าวหลามค่ะ