เป้าหมาย: เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาหารร่วมมาก
(ห.ร.ม) ของจำนวนเต็ม รวมทั้งยังสามารถสร้างโจทย์ปัญหาในเรื่องที่เรียนได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
(2-6
พ.ย 58)
|
โจทย์ :
โจทย์ปัญหาหารร่วมมาก
(ห.ร.ม) ของจำนวนเต็ม
Key Questions :
- ลวดเส้นหนึ่งยาว 24
เมตร อีกเส้นหนึ่งยาว 42 เมตรนําลวดทั้งสองเส้นมาแบ่งเป็นท่อนๆให้ยาวเท่าๆกันโดยให้แต่ละท่อนยาวที่สุดจะแบ่งได้ทั้งหมดกี่ท่อน
- มีโบว์สีแดงยาว 24
เมตร สีขาวยาว 36 เมตร สีเขียวยาว 72
เมตร
ต้องการตัดเป็นเส้นเส้นละเท่าๆกันให้แต่ละเส้นมีขนาดยาวที่สุดและไม่ให้เหลือเศษเลย
โบว์แต่ละเส้นจะยาวเท่าไร
- เชือกสีเหลืองยาว 12
เมตร เชือกสีขาวยาว 21 เมตร
ต้องการตัดเป็นท่อนๆ ละเท่าๆกันให้แต่ละท่อนมีขนาดยาวที่สุดและไม่เหลือเศษ
เชือกแต่ละท่อนมีขนาดยาวเท่าไร
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน
ชั่วโมงนี้
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในแต่ละชั่วโมง
Blackboard Share : ระดมความคิดเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
Show and
Share : นำเสนอโจทย์และวิธีคิด
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ A4
- สี / ปากกา
- สมุด
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง : ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่า ลวดเส้นหนึ่งยาว
24 เมตร
อีกเส้นหนึ่งยาว 42 เมตรนําลวดทั้งสองเส้นมาแบ่งเป็นท่อนๆให้ยาวเท่าๆกันโดยให้แต่ละท่อนยาวที่สุดจะแบ่งได้ทั้งหมดกี่ท่อน
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูเขียนความคิดเห็นของนักเรียนบนกระดาน
ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น “มีใครคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้าง” จะเพิ่มเติมส่วนไหนบ้าง ครูถามนักเรียนต่อว่า
มีโบว์สีแดงยาว 24 เมตร สีขาวยาว 36
เมตร สีเขียวยาว 72 เมตร
ต้องการตัดเป็นเส้นเส้นละเท่าๆกันให้แต่ละเส้นมีขนาดยาวที่สุดและไม่ให้เหลือเศษเลย
โบว์แต่ละเส้นจะยาวเท่าไร นักเรียนออกมาแสดงวิธีคิดบนกระดาน
เพื่อนช่วยเพิ่มเติมในส่วนที่คิดแตกต่าง
ใช้ : ครูเขียนโจทย์บนกระดานให้นักเรียน
นักเรียนแสดงวิธีคิดลงสมุด
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม เชือกสีเหลืองยาว
12 เมตร เชือกสีขาวยาว 21 เมตร ต้องการตัดเป็นท่อนๆ
ละเท่าๆกันให้แต่ละท่อนมีขนาดยาวที่สุดและไม่เหลือเศษ
เชือกแต่ละท่อนมีขนาดยาวเท่าไร
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูเขียนความคิดเห็นของนักเรียนบนกระดาน
ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น “มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ อะไรบ้าง” จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาหารร่วมมาก
(ห.ร.ม) ของจำนวนเต็ม คนละ 2 ข้อพร้อมแสดงวิธีคิดลงในสมุด
|
ภาระงาน:
- ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในแต่ละชั่วโมง
- ระดมความคิดเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
- นำเสนอโจทย์และวิธีคิด
ชิ้นงาน:
- โจทย์ปัญหาและวิธีคิดในสมุด
- สร้างโจทย์ปัญหาหารร่วมมาก
(ห.ร.ม) ของจำนวนเต็มในสมุด
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาหารร่วมมาก
(ห.ร.ม) ของจำนวนเต็ม รวมทั้งยังสามารถสร้างโจทย์ปัญหาในเรื่องที่เรียนได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับ
โจทย์ปัญหา ห.ร.ม
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สร้างโจทย์ปัญหา ห.ร.ม และนำเสนอวิธีคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์จากโจทย์ที่กำหนดให้ได้
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-
รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้นักเรียนเรียนรู้เรื่อง ห.ร.ม และ ค.ร.น ครูเริ่มกิจกรรมจากการนับ เช่น
ตอบลบนับเพิ่มทีละ 2, 5 10 กระตุ้นด้วยคำถามสังเกตุเห็นอะไร คิดอย่างไร เช่น
พี่โจ : เป็นการนับเพิ่มครับ การคูณครับ
พี่ออม : ใช้วิธีการบวกก็ได้ค่ะ มีความสัมพันธ์ของตัวเลข
ครูฟ้า : นับเพิ่มทีละของมีกี่จำนวน
พี่ๆ : อีกเยอะครับ/ค่ะ
ครูฟ้า : นับเพิ่มทีละ 2 จำนวน 10 ครั้ง, นับเพิ่มทีละ 5 จำนวน 10 ครั้ง สังเกตเห็นอะไร จำนวนใดบ้างที่ซ้ำกัน จำนวนที่ซ้ำกันสัมพันธ์กับ 2 และ5 อย่างไร
พี่ครัช : เป็นตัวคูณร่วมครับ
ครูฟ้า : ตัวคูณร่วมคืออะไร คิดอย่างไร
พี่ครัช : 2, 5 หารจำนวนนั้นลงตัว และ 2,5 มีจำนวนที่นับเพิ่มเหมือนกันครับ
ครูเปลี่ยนโจทย์ไปเรื่อยๆจนนักเรียนมองออกถึงตัวคูณร่วม, ตัวคูณร่วมน้อย ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงในการเรียนรู้
ส่วน 2 ชั่วโมงที่เหลือเรียนรู้โจทย์ปัญหา ห.ร.ม พี่ๆสนุกกับการทำโจทย์และเห็นว่าเรื่องที่กำลังเรียนรู้สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันเกิด ภาพในสมอง เห็นความเชื่อมโยงมากขึ้น