เป้าหมาย: เข้าใจ
สามารถอธิบายเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆได้
อีกทั้งยังสามารถนำความเข้าใจไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน
เกิดทักษะการมองเห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่จากโจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
(7 -11 ธ.ค 58
|
โจทย์ :
โจทย์ข้อสอบโอเนต Pisa
Key Questions :
- กระดาษรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากว้าง
1.75 เมตร ยาว 2.50 เมตร นำมาตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสซึ่งมีพื้นที่ 1,750 ตารางเซนติเมตร จะได้รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสกี่รูป
- แม่ค้าซื้อแตงโม 150
ผล ราคา3,600 บาท แล้วนำไปขายผลละ 30
บาท เมื่อขายหมดแม่ค้าได้กำไร กี่เปอร์เซ็นต์
- พ่อค้ามีทุเรียนทอด
124 กิโลกรัม นำมาแบ่งใส่ถุง ถุงละ 0.8 กิโลกรัม แล้วนำไปขายถุงละ 45 บาท ถ้าขายหมดพ่อค้าจะได้เงินกี่บาท
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาต่างๆและเกมการคิดที่ได้เรียนรู้
Blackboard Share : ระดมความคิดเกี่ยวกับโจทย์ข้อสอบโอเนต Pisa
Show and
Share : นำเสนอวิธีคิดของตนเอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ A4
- สี / ปากกา
- สมุด
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม กระดาษรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากว้าง
1.75 เมตร ยาว 2.50 เมตร นำมาตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสซึ่งมีพื้นที่ 1,750 ตารางเซนติเมตร จะได้รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสกี่รูป
เชื่อม :
- นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น
“มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ อะไรบ้าง”
ครูถามนักเรียนต่อว่า
สระน้ำทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กว้าง 18
เมตร ยาว 23 เมตร ลึก 5.5 เมตร มีน้ำอยู่ 2/3
ของสระน้ำ น้ำในสระ มีปริมาตรกี่ลูกบาศก์เมตร
ใช้:
ครูเขียนโจทย์ปัญหาสถานการณ์ ไว้บนกระดานให้นักเรียนทำลงในสมุด
พร้อมแสดงวิธีคิด
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วย
อาหารไทยที่นักท่องเที่ยวชอบรับประทาน
ถ้ามีนักท่องเที่ยว 120 คน
มีนักท่องเที่ยวที่ชอบรับประทาน
ผัดไทยกี่คน
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น
“มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่
อะไรบ้าง” ครูถามนักเรียนต่อว่า แม่ค้าซื้อแตงโม 150 ผล
ราคา 3,600 บาท แล้วนำไปขายผลละ 30 บาท
เมื่อขายหมดแม่ค้าได้กำไร กี่เปอร์เซ็นต์ นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น
มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่
จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
- ครูเขียนโจทย์ปัญหาสถานการณ์ ไว้บนกระดานให้นักเรียนทำลงในสมุด
พร้อมแสดงวิธีคิด
- นำเสนอวิธีคิดบนกระดาน
- สร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์
และให้เพื่อนๆแสดงวิธีคิด
|
ภาระงาน:
- ระดมความคิดเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาต่างๆ
- เขียนโจทย์และแสดงวิธีคิดลงสมุด
- สร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์
และให้เพื่อนๆแสดงวิธีคิด
- นำเสนอวิธีคิดบนกระดาน
ชิ้นงาน:
- เขียนโจทย์และแสดงวิธีคิดลงสมุด
- สร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์
และให้เพื่อนๆแสดงวิธีคิด
|
ความรู้
เข้าใจ สามารถอธิบายเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆได้
อีกทั้งยังสามารถนำความเข้าใจไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน
เกิดทักษะการมองเห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่จากโจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับ
โจทย์ปัญหา
ทักษะการคิดวิเคราะห์
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ โจทย์ปัญหาได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์จากโจทย์ปัญหา
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้เกมการคิดและโจทย์ข้อสอบ O-Net Pisa
ตอบลบเกมการคิด การคูณในรูปแบบใหม่ (โดย ครูสังข์)
พี่ๆป.6 สนใจเพราะเป็นเรื่องใหม่ วิธีคิดใหม่
พี่มิว : ครูขาหนู งง ค่ะอีกครั้งค่ะ
ครูสังข์ : ได้ครับ
พี่ครัช : ผมเข้าใจแล้วครับ
พี่กอล์ฟ: ตอนที่ครูสังข์ให้เพื่อนแลกเปลี่ยนทำให้เข้าใจครับ
หลังจากแลกเปลี่ยนเสร็จ นักเรียนทำใบงานที่ครูแจกให้ ท้ายชั่วโมงนักเรียนทำสิ่งที่ได้มาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
ในชั่วโมงที่เหลือเด็กๆได้ลองทำข้อสอบ Pisa มีพี่ออม พี่เพลง และพี่แจ๊บที่เร็วและเข้าใจ
ส่วนพี่ๆที่เหลือเป็นบางข้อที่ยังไม่เข้าใจ แต่เมื่อถึงขั้นแลกเปลี่ยนพี่ๆที่ไม่เข้าใจเริ่มมองเห็นที่มาที่ไปของแต่ละข้อ ในขั้นนี้ครูจะค่อยๆไป ไม่รีบเร่ง
เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้การวิเคราะห์โจทย์ปัญหาต่างๆ