เป้าหมาย (Understanding Goal)

week8

เป้าหมาย: เข้าใจ และสามารถอธิบายโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับ เศษส่วน จำนวนคละ ทศนิยม และร้อยละ รวมทั้งยังเห็นแบบรูปความสัมพันธ์ สามารถสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
(14 -18 ธ.ค 58

โจทย์ :
โจทย์ข้อสอบโอเนต Pisa
ชุดที่ 2
Key Questions :
- ว่านฝากเงินจำนวน 146,000 บาท ในเวลา 120 วัน ถ้าธนาคารคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.5 ต่อปี ว่านได้ดอกเบี้ยกี่บาท
- รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีด้านยาว ยาวเป็นสองเท่าของด้านกว้าง ถ้าด้านยาว ยาวด้านละ 18 เซนติเมตร รูปสี่เหลี่ยมนี้จะมีพื้นที่เท่าไร
- ผลบวกของจำนวนคู่ทั้งหมดของจำนวนนับ 1 ถึง 100 เท่ากับเท่าไร
- 34 77 47 92 60 107 จากแบบรูปที่กำหนดให้ จำนวนที่อยู่ลำดับถัดไปอีก 2 จำนวน ตามลำดับ คือจำนวนในข้อใด
จากแบบรูป ควรเติมรูปในข้อใดลงในช่องว่างตามลำดับ
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาต่างๆและเกมการคิดที่ได้เรียนรู้
Blackboard Share ระดมความคิดเกี่ยวกับโจทย์ข้อสอบโอเนต Pisa
Show and Share :  นำเสนอวิธีคิดของตนเอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ A4
- สี / ปากกา
- สมุด
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม ว่านฝากเงินจำนวน 146,000 บาท ในเวลา 120 วัน ถ้าธนาคารคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.5 ต่อปี ว่านได้ดอกเบี้ยกี่บาท
เชื่อม :
 นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน  เช่น  มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ อะไรบ้าง รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีด้านยาว ยาวเป็นสองเท่าของด้านกว้าง ถ้าด้านยาว ยาวด้านละ 18 เซนติเมตร รูปสี่เหลี่ยมนี้จะมีพื้นที่เท่าไร นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน  เช่น  มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่   จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
 ครูเขียนโจทย์ปัญหาสถานการณ์ ไว้บนกระดานให้นักเรียนทำลงในสมุด พร้อมแสดงวิธีคิด
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วย
จากแบบรูป ควรเติมรูปในข้อใดลงใน
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน  เช่น  มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ อะไรบ้างครูถามนักเรียนต่อว่า ผลบวกของจำนวนคู่ทั้งหมดของจำนวนนับ 1 ถึง 100 เท่ากับเท่าไร นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน  เช่น  มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่   จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
- ครูเขียนโจทย์ปัญหา ไว้บนกระดานให้นักเรียนทำลงในสมุด พร้อมแสดงวิธีคิด
- นำเสนอวิธีคิดบนกระดาน
- สร้างโจทย์ปัญหาและให้เพื่อนๆแสดงวิธีคิด
ภาระงาน:
- ระดมความคิดเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาต่างๆ
- เขียนโจทย์และแสดงวิธีคิดลงสมุด
- สร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์ และให้เพื่อนๆแสดงวิธีคิด
- นำเสนอวิธีคิดบนกระดาน

ชิ้นงาน:
- เขียนโจทย์และแสดงวิธีคิดลงสมุด
- สร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์ และให้เพื่อนๆแสดงวิธีคิด
ความรู้
เข้าใจ และสามารถอธิบายโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับ เศษส่วน จำนวนคละ ทศนิยม และร้อยละ รวมทั้งยังเห็นแบบรูปความสัมพันธ์ สามารถสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนนับได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับ
โจทย์ปัญหา
ทักษะการคิดวิเคราะห์
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ โจทย์ปัญหาได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์จากโจทย์ที่กำหนดให้ได้
 คุณลักษณะ
-  รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-  มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น




ภาพกิจกรรม

ภาพชิ้นงาน                         

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้เรียนรู้โจทย์คณิตศาสตร์ต่างๆจากข้อสอบ Pisa เริ่มจากการปะทะโจทย์โดยการคิดคนเดียว และเฉลยไปทีละข้อจนถึงคนเข้าใจ
    เช่น โจทย์ให้อะไรมาบ้าง โจทย์ถามหาอะไร มีวิธีคิอย่างไร สำหรับข้อที่ไม่เลือกเพราะเหตุใด เป็นต้น
    รวมทั้งยังเรียนรู้แบบรูปความสัมพันธ์ต่างๆจากข้อสอบ การทำข้อสอบเป็นสิ่งใหม่สำหรับพี่ๆและข้อสอบที่ทำเป็นของต่างประเทศ พี่ๆจึงรู้สึกท้าทาย กระตือรือร้นในการเรียนรู้ เช่น
    พี่ออม : เมื่อได้ข้อสอบจะหามุมให้ตนเอง พยายาม ตั้งใจ สามารถทำข้อสอบเสร็จเร็วมาก
    พี่แม็ค : ไม่เข้าใจ จะพยายามซักถามครูตลอด
    พี่ : มั่นใจ กล้าพูดและสามารถอธิบายให้เพื่อนฟังได้
    พี่ๆที่เรียนรู้ช้าเวลาทำงานจะนั่งข้างๆคุณครูเพื่อครูจะได้แนะนำได้และเห็นพัฒนาการต่อไป

    ตอบลบ