เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week1

เป้าหมาย: เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับหารร่วมมาก (ห.ร.ม) ของจำนวนเต็ม รวมทั้งยังสามารถยกตัวอย่าง และจัดประเภทของเหตุการณ์ต่างๆได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
1
(26-30 ต.ค 58

โจทย์ :
- ห.ร.ม ของจำนวนเต็ม
- โอกาสในการเกิดเหตุการณ์ต่างๆ
Key Questions :
- ในภาคเรียนที่ผ่านมานักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์
- ใน Quarter นี้นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม
- จำนวนนับที่หาร 12  24  และ 36 ลงตัวมีจำนวนใดบ้าง
- เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตของคนเรามีอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนเรา
Blackboard Share ระดมความคิดเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจก่อนเรียน และโจทย์ปัญหาต่างๆในสัปดาห์นี้
Show and Share :  นำเสนอเหตุการณ์ทั้งสามเหตุการณ์
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ A4
- สี / ปากกา
- สมุด
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง : ครูตั้งคำถามกับนักเรียนว่า ในภาคเรียนที่ผ่านมานักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์และนักเรียนอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม
เชื่อม : นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเองและแลก เปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูเขียนความคิดเห็นของนักเรียนบนกระดาน ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น มีใครคำตอบนอกเหนือจากนี้บ้างจะเพิ่มเติมส่วนไหนบ้าง จนนักเรียนมองภาพกว้างๆของการสร้าง Mind Mapping ได้
ใช้ : ครูให้นักเรียนสร้าง Mind Mapping ก่อนเรียน เป็นรายบุคคลลงในกระดาษ A4
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม จำนวนนับที่หาร 10 ลงตัวมีจำนวนใดบ้าง?
เชื่อม :
 นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูเขียนความคิดเห็นของนักเรียนบนกระดาน ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน  เช่น  มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ อะไรบ้างครูถามนักเรียนต่อว่า จำนวนนับที่หาร 10 กับ20 ลงตัวมีจำนวนใดบ้าง?  มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่   จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
ครูเขียนโจทย์บนกระดานให้นักเรียนเช่น  จำนวนนับที่หาร 12  24  และ 36 ลงตัวมีจำนวนใดบ้าง ?
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตของคนเรามีอะไรบ้าง?
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน  เช่น  มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ อะไรบ้างครูถามนักเรียนต่อว่า เหตุการณ์อะไรบ้างที่ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นเลยมีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่   ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
ครูเขียนโจทย์บนกระดานให้นักเรียน ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เป็นไปไม่ได้, เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแน่นอนและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้ อย่างละ 10 เหตุการณ์
ภาระงาน:
- ระดมความคิดเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจก่อนเรียน และโจทย์ปัญหาต่างๆในสัปดาห์นี้
- พูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนเรา
- นำเสนอเหตุการณ์ทั้งสามเหตุการณ์

ชิ้นงาน:
- Mind Mapping ก่อนเรียน คณิตศาสตร์
- ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เป็นไปไม่ได้, เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแน่นอนและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้ อย่างละ 10 เหตุการณ์ ในสมุด
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับหารร่วมมาก (ห.ร.ม) ของจำนวนเต็ม รวมทั้งยังสามารถยกตัวอย่าง และจัดประเภทของเหตุการณ์ต่างๆได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับ
..ม และโอกาสในการเกิดเหตุการณ์ต่างๆ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ยกตัวอย่าง และจัดประเภทของเหตุการณ์ต่างๆ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขที่ซ่อนอยู่ใน เรื่อง ห..
คุณลักษณะ
-  รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-  มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น





ภาพกิจกรรม






                         ภาพชิ้นงาน                   
      








1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์แรกของการเรียนรู้พี่ๆได้ทบทวนตนเอง วางเป้าหมายในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ใน Quarter นี้ และจะทำอย่างไรให้ไปถึงเป้าหมายนั้น เช่น
    พี่ออม : อยากจะเข้าใจทุกเรื่องที่ครูสอน เวลาเรียนจะฟังและถามเมื่อสงสัยค่ะ
    พี่แบงค์ : ทำงานให้เสร็จและไม่มีงานค้างครับ
    พี่แพรว : ความเข้าใจในเรื่องที่เรียน เวลาเรียนจะตั้งใจค่ะ
    นอกจากนี้พี่ๆหลายคนต่างมีเป้าหมายในการเรียนรู้อย่างชัดเจน พร้อมหาแนวทางในการไปให้ถึงเป้าหมายนั้น
    ครูพาพี่ๆทบทวนสิ่งที่ได้รู้มาแล้วใน Q2 พี่ๆสามารถตอบได้ว่าได้เรียนรู้อะไรมาบ้างแล้ว นำไปปรับใช้อย่างไรบ้างในชีวิตประจำวัน สรุปผ่าน Mind Mapping
    เรียนรู้เรื่อง ห.ร.ม ของจำนวนเต็ม โดยครูทบทวนความรู้เดิมก่อนเรียน พี่ๆสามารถตอบได้ว่า ห.ร.ม คืออะไร หร. คืออะไร แก้โจทย์และสามารถอธิบายให้เพื่อนๆฟังได้ อีกทั้งยังสอดแทรก เรื่องโอกาสของเหตุการณ์ต่างๆ เช่น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแน่นอน เกิดขึ้นก็ได้ไม่เกิดขึ้นก็ได้ และเหตุการณ์ที่ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ ผ่านการเล่นเกม
    โดยตอบทีละคนไม่ซ้ำกัน เนื่องจากเรียนรู้เรื่องเหตุการณ์ วันนี้ทั้งวันพี่ๆสนทนาถึงเหตุการณ์และชวนเพื่อนตอบ
    แม้กระทั้งทำงานอยู่ก็พากันยกตัวอย่างเล่นๆกัน เสียงหัวเราะ รอยยิ้มเบิกบานเต็มห้องเรียน

    ตอบลบ