เป้าหมาย: เข้าใจ
สามารถอธิบายเกี่ยวกับโอกาสและความน่าจะเป็นของเหตุการณ์
และแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆได้ อีกทั้งยังสามารถนำความเข้าใจไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
(23-27
พ.ย 58
|
โจทย์ :
- ความน่าจะเป็น
- โจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
Key Questions :
- โยนเหรียญ 3
เหรียญพร้อมกัน
3 ครั้ง
จงหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่อไปนี้
1. ออกก้อยอย่างน้อย
1 เหรียญ
2. ออกหัวทั้ง 3
เหรียญ
3. ออกหัวและออกก้อยจำนวนเท่ากัน
4. มีจำนวนที่ออกหัวมากกว่าจำนวนที่ออกก้อย
- กล่องใบหนึ่งบรรจุลูกแก้วสีแดง
ขาว ฟ้า ม่วง สีละลูกสุ่มหยิบขึ้นมาสองลูกพร้อมกัน
ความน่าจะเป็นที่จะหยิบไม่ได้สีแดงพร้อมกับสีขาวเป็นเท่าไร
เครื่องมือคิด :
Round Robin : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆ
Blackboard Share : ระดมความคิดเกี่ยวกับโอกาสหรือความน่าจะเป็นจากโจทย์ที่กำหนดให้
Show and
Share : นำเสนอวิธีคิดของตนเอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ A4
- สี / ปากกา
- สมุด
-
เหรียญบาท
-
ลูกเต๋า
-
ลูกแก้วหลากสี
-
กล่อง
-
ไพ่
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม โยนเหรียญ
3 เหรียญพร้อมกัน
3 ครั้ง
จงหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่อไปนี้
- ออกก้อยอย่างน้อย 1
เหรียญ
- ออกหัวทั้ง 3
เหรียญ
- ออกหัวและออกก้อยจำนวนเท่ากัน
- มีจำนวนที่ออกหัวมากกว่าจำนวนที่ออกก้อย
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูเขียนความคิดเห็นของนักเรียนบนกระดาน
ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น “มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ อะไรบ้าง” ครูถามนักเรียนต่อว่า
เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร? มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
ครูเขียนโจทย์บนกระดานให้นักเรียนเช่น ทอดลูกเต๋า
2 ลูก พร้อมกันจงหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่อไปนี้
- ขึ้นแต้มรวมกันเป็น 7
- ขึ้นแต้มต่างกัน 2
- ขึ้นแต้มรวมกันไม่น้อยกว่า
2
- ขึ้นแต้มรวมกันไม่เกิน
9
- ขึ้นแต้มบนหน้าลูกเต๋าทั้งสองเหมือนกัน
ชง :
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “กล่องใบหนึ่งบรรจุลูกแก้วสีแดง ขาว ฟ้า ม่วง
สีละลูกสุ่มหยิบขึ้นมาสองลูกพร้อมกัน
ความน่าจะเป็นที่จะหยิบไม่ได้สีแดงพร้อมกับสีขาวเป็นเท่าไร”
เชื่อม :
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น
“มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่
อะไรบ้าง” ครูถามนักเรียนต่อว่า ต้องการจัดการแข่งฟุตบอลแบบพบกันทั้งหมดรอบแรกของทีม
ไทย ลาว พม่า กัมพูชา เวียดนามและมาเลเซีย จะสามารถจัดได้ทั้งหมดกี่แบบ นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น
มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่
จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
- ครูเขียนโจทย์ปัญหาสถานการณ์ ไว้บนกระดานให้นักเรียนทำลงในสมุด
พร้อมแสดงวิธีคิด
- นำเสนอวิธีคิดบนกระดาน
- สร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์
และให้เพื่อนๆแสดงวิธีคิด
|
ภาระงาน:
- ระดมความคิดเกี่ยวกับโอกาส
ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์
- เขียนโจทย์และแสดงวิธีคิดลงสมุด
- สร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์
และให้เพื่อนๆแสดงวิธีคิด
- นำเสนอวิธีคิดบนกระดาน
ชิ้นงาน:
- เขียนโจทย์และแสดงวิธีคิดลงสมุด
- สร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์
และให้เพื่อนๆแสดงวิธีคิด
|
ความรู้
เข้าใจ
สามารถอธิบายเกี่ยวกับโอกาสและความน่าจะเป็นของเหตุการณ์
และแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆได้
อีกทั้งยังสามารถนำความเข้าใจไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับ
ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์
ทักษะการคิดวิเคราะห์
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ โจทย์ปัญหา
ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์เรื่องความน่าจะเป็น
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- เคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้เรียนรู้ความน่าจะเป็นผ่านโจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆเช่น การสุ่มหยิบลูกแก้ว ลูกปิงปอง การจัดการแข่งขัน รวมไปถึงการสร้างโจทย์ให้เพื่อนตอบ
ตอบลบเมื่อเรียนรู้โจทย์ปัญหาสนุกกันทีเดี่ยว เด็กได้วิเคราะห์ สังเคราะห์และให้เหตุผลจากโจทย์ที่ได้ปะทะ
คนที่ช้า ได้เรียนรู้จากที่เพื่อนแลกเปลี่ยน ต่อเติมกันไปมาจนเห็นร่วมกัน ครูสนุก เด็กๆก็สนุกกับการเรียนรู้เกิดเสียงแลกเปลี่ยน เสียงหัวเราะ โดยเฉพาะโจทย์ของเพื่อนยิ่งทำให้เด็กๆแต่ละคนรู้สึกท้าทาย อยากทำให้ได้
อยากให้เพื่อนได้ทำสิ่งที่คิดเช่นกัน