เป้าหมาย: เข้าใจ
สามารถอธิบายเกี่ยวกับคูณร่วมน้อย (ค.ร.น) และแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆได้ อีกทั้งยังสามารถนำความเข้าใจไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
(9-13 พ.ย
58
|
โจทย์ :
-
ค.ร.น
-
โจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
Key
Questions :
-
นับเพิ่มทีละ 2, 5, 10 สังเกตเห็นอะไร คิดอย่างไร
เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร
-
ตัวคูณร่วม 4, 6 คือจำนวนใด คิดอย่างไร
-
ตัวคูณร่วม 4, 6, 7 คือจำนวนใด คิดอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
Round
Robin : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนเรา
Blackboard
Share : ระดมความคิดเกี่ยวกับคูณร่วมน้อย(ค.ร.น) และโจทย์ปัญหาต่างๆในสัปดาห์นี้
Show and Share : นำเสนอวิธีคิดของตนเอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ A4
- สี /
ปากกา
- สมุด
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง
:
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
“นับเพิ่มทีละ 2, 5, 10 สังเกตเห็นอะไร คิดอย่างไร”
เชื่อม
:
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูเขียนความคิดเห็นของนักเรียนบนกระดาน
ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น “มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่
อะไรบ้าง” ครูถามนักเรียนต่อว่า เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร?
มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่
จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
ครูเขียนโจทย์บนกระดานให้นักเรียนเช่น นับเพิ่มทีละ 4, 6, 20, 25,….?
ชง
:
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
“ตัวคูณร่วม 4, 6 คือจำนวนใด คิดอย่างไร”
เชื่อม
:
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น
“มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่ อะไรบ้าง” ครูถามนักเรียนต่อว่า
ตัวคูณร่วม 4, 6, 7?
มีใครคำตอบนอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่
จากนั้นครูให้นักเรียนขึ้นทำงานรายบุคคล
ใช้:
- ครูเขียนโจทย์การหาตัวคูณร่วม 10 ข้อไว้บนกระดานให้นักเรียนทำลงในสมุด พร้อมแสดงวิธีคิด
- นำเสนอวิธีคิดบนกระดาน
ชง
:
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
“ชมรมภาษาไทย นัดประชุม ทุกๆ 6 สัปดาห์ ชมรมวิทยาศาสตร์ นัดประชุม ทุกๆ 4
สัปดาห์ ถ้าเริ่มประชุมครั้งแรกพร้อมกันอีกกี่สัปดาห์ ทั้งสอง ชมรม จึงจะประชุม
พร้อมกันอีกเป็นครั้งที่สอง”
เชื่อม
:
นักเรียนเสนอความคิดเห็นของตนเอง
และแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน เช่น
“มีใครคำตอบ
นอกเหนือจากเพื่อนหรือไม่
อะไรบ้าง คิดอย่างไร” จนทุกคนมองภาพกว้างของโจทย์ปัญหาสถานการณ์ ค.ร.น
ใช้:
- ครูเขียนโจทย์ปัญหาสถานการณ์ ค.ร.นไว้บนกระดานให้นักเรียนทำลงในสมุด
พร้อมแสดงวิธีคิด
- นำเสนอวิธีคิดบนกระดาน
- สร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์ ค.ร.นและให้เพื่อนๆแสดงวิธีคิด
|
ภาระงาน:
-
ระดมความคิดเกี่ยวกับคูณร่วมน้อย(ค.ร.น)
และโจทย์ปัญหาต่างๆในสัปดาห์นี้
-
เขียนโจทย์และแสดงวิธีคิดลงสมุด
-
สร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์ ค.ร.นและให้เพื่อนๆแสดงวิธีคิด
-
นำเสนอวิธีคิดบนกระดาน
ชิ้นงาน:
-
เขียนโจทย์และแสดงวิธีคิดลงสมุด
-
สร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์ ค.ร.นและให้เพื่อนๆแสดงวิธีคิด
|
ความรู้
เข้าใจ
สามารถอธิบายเกี่ยวกับคูณร่วมน้อย (ค.ร.น) และแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆได้
อีกทั้งยังสามารถนำความเข้าใจไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร
/ การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับ
ค.ร.น และโจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ โจทย์ปัญหา ค.ร.นได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาขณะที่ทำงานได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขที่ซ่อนอยู่ใน
เรื่อง ค.ร.น
คุณลักษณะ
-
รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
หลังจากที่พี่ๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม และค.ร.น มาแล้วในสัปดาห์นี้พี่ๆจะได้เรียนรู้การวิเคราะห์ สังเคราะห์โจทย์ปัญหาสถานการณ์ต่างๆที่ครูเตรียมมา รวมทั้งยังจะได้ตั้งโจทย์ปัญหาเองเพื่อสื่อความเข้าใจต่อเรื่องที่เรียนรู้ เช่น
ตอบลบพี่แจ๊บ : ชอบ ห.ร.ม จึงตั้งโจทย์เกี่ยวกับ ห.ร.ม เมื่อตั้งโจทย์เสร็จลองให้เพื่อนทำดู เพื่อนก็สนุกกับโจทย์ของเพื่อน
ครูผลัดเปลี่ยนไปเรื่อยๆพยายามให้ทุกคนได้นำเสนอโจทย์ของตนเอง แต่เวลาหมดก่อน จึงให้นำโจทย์ที่เหลือไปทำเป็นการบ้านต่อ เฉลยในวันถัดไป
การที่นักเรียนได้มีส่วนร่วมในสิ่งที่ทำ ครูจะสังเกตเห็นได้ชัดว่านักเรียนกระตือรือร้นในการเรียน สนุก มีความสุขในการเรียนรู้
สัปดาห์จึงทำให้ครูได้เห็นความเข้าใจในเชิงลึกของนักเรียนในห้องมากขึ้น ประเมินได้ว่าจะเริ่มเรื่องใหม่ได้หรือยังไม่ได้